🥳 🥳 🥳 HỌC thông qua CHƠI trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1
🌱🌱🌱 Qua nhiều năm giảng dạy lớp 1, tôi nhận thấy rằng việc tăng cường hình thức học thông qua chơi sẽ giúp học sinh tiếp thu kiến thức, thực hành kỹ năng, phát triển ngôn ngữ một cách nhẹ nhàng và hiệu quả, đúng như nhà giáo dục Fred Rogers đã nói: “CHƠI cho trẻ cơ hội thực hành những gì chúng học”.
🎄Xin chia sẻ một tiết học Thực hành mà tôi đã thiết kế áp dụng Học thông qua chơi. Thông thường, tiết học này sẽ dựa vào ngữ liệu từ Vở Bài tập Tiếng Việt. Tuy nhiên, để phù hợp với hình thức Học thông qua chơi và đặc điểm học sinh của lớp, tôi đã mạnh dạn thay đổi ngữ liệu sao cho vẫn bảo đảm tính liên tục giữa các hoạt động và phù hợp với chủ đề “Ngày chủ nhật”. Các hoạt động thực hiện như sau:
💥 Hoạt động Khởi động: Ôn lại các vần đã học trong tuần qua hình thức đọc cá nhân, cả lớp dưới dạng trò chơi “Mở cánh cửa tri thức”.
💥💥 Hoạt động Khám phá và Luyện tập: Luyện đọc, luyện viết
- Trò chơi “Bé đi siêu thị”: luyện đọc tiếng có vần đã học trong tuần.
- Trò chơi “Gắn từ phù hợp với hình”: đọc hiểu từ ứng dụng.
- Trò chơi “Thay hình bằng từ phù hợp”: đọc hiểu đoạn văn mở rộng.
💥💥💥 Hoạt động Vận dụng: Luyện nói
- Thảo luận nhóm, nói về Ngày chủ nhật của em và gia đình em.
✨✨ Các hoạt động được diễn ra bên ngoài không gian lớp học truyền thống, học sinh vừa được chơi, vừa được vận động. Học sinh sẽ tìm hiểu vần, tiếng, từ và cuối cùng là đoạn theo trình tự phát triển ngôn ngữ. Các hoạt động học thông qua chơi trong tiết học này đã góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh rất hiệu quả.
(Nguồn: Cô Lê Thị Mỹ Dung – giáo viên lớp 1 Trường Tiểu học Linh Chiểu).