Học thông qua Chơi đã được chứng minh là khi trẻ em tiếp thu được các kỹ năng đa dạng, từ kỹ năng thúc đẩy tư duy, khả năng hợp tác tới giải quyết vấn đề thì sẽ thích ứng tốt hơn trong một thế giới đầy biến động. Chúng ta cần xem xét tăng cường hình thức học thông qua chơi, giúp học sinh tiếp thu kiến thức, thực hành kỹ năng, phát triển ngôn ngữ một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất như nhà giáo dục Fred Rogers nói: “Chơi cho trẻ cơ hội thực hành những gì chúng học”.
Bài học được thiết kế trong tiết Thực hành. Thông thường, tiết này sẽ dựa vào ngữ liệu từ Vở Bài tập Tiếng Việt. Tuy nhiên, để phù hợp với hình thức học qua chơi và phù hợp với đặc điểm học sinh, ngữ liệu được thay đổi so, bảo đảm tính liên tục giữa các hoạt động và phù hợp với chủ đề “Ngày chủ nhật”. Các bước thực hiện như sau:
- Khởi động: Ôn lại các vần đã học trong tuần qua hình thức đọc cá nhân, cả lớp dưới dạng trò chơi “Mở cánh cửa tri thức”
- Khám phá và Luyện tập: Luyện đọc, luyện viết
- Trò chơi “Bé đi siêu thị”: luyện đọc tiếng có vần đã học trong tuần.
- Trò chơi “Gắn từ phù hợp với hình”: đọc hiểu từ ứng dụng.
- Trò chơi “Thay hình bằng từ phù hợp”: đọc hiểu đoạn văn mở rộng.
- Vận dụng: Luyện nói
- Thảo luận nhóm nói về Ngày chủ nhật của em và gia đình em.
Bài học được thiết kế ngoài trời, học sinh vừa được chơi, vừa được vận động. Học sinh sẽ tìm hiểu vần, tiếng đến từ và cuối cùng là đoạn theo trình tự phát triển ngôn ngữ nhằm phát triển tối đa năng lực ngôn ngữ cho học sinh.