Sơ đồ tư duy là một kỹ thuật dạy học rất hiệu quả, là cách thức thiết lập các sơ đồ về kiến thức, kỹ năng để hình thành nên tri thức, giúp người học dễ dàng học tập và phát triển tư duy. Theo đó, sơ đồ tư duy sẽ được hiện thực hóa qua hình thức kết hợp, sử dụng đồng thời hình ảnh, màu sắc, đường nét, chữ viết với tư duy tích cực để tìm tòi, đào sâu cũng như mở rộng một ý tưởng, một chủ đề hay một mảng kiến thức, lĩnh vực nào đó.
Qua sơ đồ tư duy bằng các đường nét, hình ảnh, màu sắc sinh động sẽ giúp các em dễ nhìn, dễ học. Hơn thế, các em cũng có hứng thú học tập hơn nên khả năng chủ động học sẽ tăng cao, không còn học vẹt hay học như một cái máy. Nói cách khác, các em sẽ nhớ nhanh, nhớ lâu và nhớ một cách có logic các kiến thức. Các kiến thức trước sẽ được ghi nhớ và hỗ trợ các mảng kiến thức về sau.
Trong môn Tiếng Việt lớp 4, các bạn nhỏ đã rất sáng tạo với sơ đồ tư duy về các loại từ loại. Qua đó, các em thích thú hơn với những kiến thức về từ loại, sáng tạo hơn trong cách dùng từ, đặt câu, mang lại hiệu quả trong học tập môn Tiếng Việt.