Ở môn Tiếng Việt lớp 4, nội dung tả cây cối là một dạng bài tập quan trọng giúp học sinh rèn luyện khả năng quan sát, miêu tả và phát triển tư duy ngôn ngữ. Để phát triển kĩ năng viết nội dung tả cây cối tốt hơn, giáo viên khối 4 lồng ghép “Dạy học thông qua Nghệ thuật”.
Học sinh thực hiện vẽ các bức tranh về cây cối, sau đó đưa các từ khóa miêu tả vào từng bộ phận của cây. Việc này giúp học sinh tư duy hệ thống và dễ dàng triển khai các ý, học sinh có thể nhìn tổng quan về cây cối trước khi viết, từ đó bài văn logic hơn. Không những vậy, khi lập sơ đồ cây, học sinh phải quan sát kỹ từng bộ phận của cây để miêu tả chính xác. Từ khóa miêu tả giúp học sinh làm giàu vốn từ, biết cách dùng từ phù hợp khi viết văn, giúp học sinh linh hoạt trong cách diễn đạt, tránh lặp từ, viết mượt mà hơn. Học sinh sẽ phát triển kỹ năng viết giàu cảm xúc, nâng cao khả năng sáng tạo, thích thú hơn thay vì viết văn theo cách thông thường.